วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์การจัดฟัน

ไปตรวจฟัน#1  

ก็คือว่าตอนแรกก็ไม่ได้ยยากจัดหรอก คิดว่าฟันตัวเองสวยอยู่แล้ว  คือไม่มีปัญหาอะไรเลยไม่เก ไม่เหยิน  ไม่ยื่นอะไรทั้งนั้น  แล้วคิดจะไปเสริมจมูกค่ะ 
แต่เรื่องมันมีอยู่ว่าฟันทีี่ถอนออกไปซึ่งฟันที่เหลือ  คือสังเกตุได้เลยว่าฟันเริ่มห่างแล้ว  เลยโอเคร่  งั้นจัดฟันดีกว่า  ประเด็ฯคือยังไม่อยาใส่ฟันปลอมเลย เนืองจากฟันมันเริ่มห่างแล้ว
ก็ได้ลองไปปรึกษาหมอที่ รพ แห่งหนึ่งใกล้บ้านแม่  เขาก็บอกอยากที่ตาลคิดไว้เลย คือต้องใส่ฟันปลอม  แล้วหมอบอกว่าจะต้องดึงฟันหลังฟันที่โดนถอนนั้นให้ขยันเข้ามาให้ชิดกันแล้วฟันหลังล่างก็จะไม่มีคู่สบฟัน
(คือในหัวแบบคิดว่าหน้าเราจะเบี้ยวหรือป่าวถ้าโดนดึงเข้ามาให้ชิดกัน  มันรู้สึกแปลก)
 จากนั้นก็เข้าเว็บหาข้อมูลมากมาย จนคิดไม่ตกว่าจะทำที่เราไปปรึกษา หรือว่าหาที่ใหม่

ช่วงนี้แหละเป็นช่วงทีลังเลว่าจะดัดฟันดีไม่ดี  หรือว่าจะเสริมจมูกแทน  (อยากสวยทุกทาง  ประมานนั้น  555)
ก็เลยคิดว่าลองหาคลินิคดีกว่าหาข้อมูลเอาที่ใกล้ๆบ้านที่พักอยู่กับลุง  ใกล้ที่เรียน  หาอยู่นานหลายวัน
เลยลองไปคลินิคใกล้บ้านดูข้อมูลจากในเว็บก็ไม่ค่อยมีใครลงอะไรเลย!!!! แต่หมอจบจาก  มหิดลค่ะ  ดาราทำหลายคน(เห็นรูปน่ะ)
มีแต่เว็บไซต์  อย่างน้อยเราก็รู้ราคาว่าต้องทำไรหมดเท่าไร  เตรียมเงินไว้ถูก
วันที่ตาลไปตรวจที่  รพ ที่บอก  เป็นวันที่  28  กรกฏาคม ที่ผ่านมา  แต่ที่คลินิคนี้  วันที่ 9  สิงหา  แต่ก่อนหน้านั้นไปแล้วแต่หมอไม่อยู่
วันนั้นก็ไปปรึกษาก่อ่นว่าจัดได้หรือป่าว  (ที่จริงก็อยากรู้เหมือนกันว่า สองหมอ สองที่  จะมีผลการตรวจเหมือนกันหรือป่าว)
ต้องขอเล่าบรรยากาศหน่อยน่ะ  ตอนแรกเดินเข้าไปก็บอกว่าปรึกษาเรื่องจัดฟัน พี่เค้าก็ให้ทำประวัติก่อน  นั่งรอสักพัก ก็เรียกให้ไปตรวจสุขภาพช่องปากกก่อน  อันนี้แยกแผนกกันทำน่ะค่ะ  มีแผนกจัดฟันอยู่ชั้นบน ให้กระจกเราดูด้วยขณะหมอตรวจ ปรากฏว่ามีฟันผุที่ต้องอุด  5  ซี่  โอ้ววววว     แม่เจ้า...... เยอะจังเลย  หมอก็ถามว่าหาหมอฟันครั้งสุดท้าเมื่อไหร่  เราก็บอกว่า เดือน เมษา  ไปถอนฟันมาฟันมันเริ่มห่าง เลยจะดัด   จากนั้นก็ออกมาจากห้องตรวจ  พี่ผู้ช่วยก็พาขึ้นมาที่ชั้นแผนกดัดฟันเลย  คุณหมอก็บอกถามเหมือนกันเลยว่าหาหมอฟันครั้งสุดท้ายวันไหน หมอก็บอกว่าตรวจหน่อยน่ะ  เค้าก็พูดไรไม่รู้เรื่อเกี่ยวกับฟัน ว่าจัดได้  จัดเสดก็ใส่รีเทนเนอร์  หมอก็ชี้แจงราคา แล้วบอกว่าจัดเสดต้องใส่ฟันปลอมน่ะ
เราก็โอเคร่เลย  หมอบอกว่าถ้าเลือนฟันนั้นมามันจะไม่มีคู่สบที่พอดีกัน(คือคนละเรื่องกับที่ไปตรวจที่โรงบาลนั้นเลย)  หมอก็บอกว่าฟันไม่ค่อยมีปัญหาอะไร จัดไม่ถึง  สองปีก็เสดเเล้ว  แล้วก็บอกว่าฟันซี่ข้างฟันกระต่ายเรามันเล็กผิดปกติ  คือต้อดึง ฟันกระต่าย อะไรประมานนี้แหละ  มันฟังไม่ทันอ่ะ  ไม่เข้าใจด้วย  หมอก็บอกว่าถ้าจะดัดก็ x ray  เลย  แล้วดูผลเอ็กซ์เนย์ก็มาพิมพ์ปาก 
คือเราโอเค น่ะ เราเลยไป x ray ฟัน  โดนไป x  ray ใหม่ อีกรอบ  หมอบอกว่าไม่ค่อยชัดเจน  จากนั้นก็มาดูผลการ x ray หมอก็บอกนู้นนนี่นั้น  อธิบานตามหลักค่ะ  แต่หมอก็บอกว่า  ฟันของเรามี  31 ซี่  (นับรวมฟันที่เคยถอนไปแล้วด้วย)ฟันคุด เราอยู่ลึก  แต่รากฟันคุดเรายังไม่ปิดกันดี  หมอเลยบอกว่า รอไปซักระยะก่อน  แล้วค่อยมา x ray อีกที  ข้างบนกำ็มีฟันคุอยู่ทาง ข้างบนซ้ยสซี่เดียว  หมอก็บอกว่าให้รอก่อนน่ะ ให้มันโผล่ออกมาค่อยถอนปกติ  คือ  ถ้าฟันเรามันสร้างสมบูรณ์เต็มที่แล้วเราต้องโดนถอน  3  ซี่  แต่ก่อนจัด  เราไม่ได้ถอนอะไร  มีแต่ให้ไปอุดฟัน ขูดหินปูนแล้วหมอจะนัดอีกทีว่าติดเหล็กวันไหน
 หลังจากอธิบายแผ่นฟิล์มนั้นเสร็จ ก็มาต่อด้วยการพอมพ์ฟันค่ะ  อันนี้คุณหมอก็อธิบายว่ามันมีคนเคยอวกน่ะ  มันอาจจะเจ็บนิดนึง  แต่หมอก็ลองแป้นพิมพ์กับปากเราก่อนว่าพอดีไหม  ตอนพอมพ์ฟันบน  คุณหมอย้ำเลยว่า  หายใจลึกๆน่ะ   รอประมาน 1 นาทีก็เสดเเล้ว  เราก็ไม่ได้เป็นไร
แต่ก่อนจะไปx ray หมอถามว่าสะดวกทำที่นี้หรอืป่าว  เราก็บอกว่าสะดวกมา เดินมาไม่กี่นาทีก็ถึงแล้ว
ก็จ่ายเงิน วันนั้น 1850  บาท  แล้วก็ลงมานัดหมออุดฟัน ขูดหินปูน ค่ะ  แล้วก็กลับบ้าน

คุณหมอที่เราทำ เค้าจะมาทุกวันจันทร์และศุกร์ พูดดีมากเลยเราชอบๆๆ ใจดี ไม่ดุเลย น่ารัก  พี่ผู้ช่วยก็น่ารักดี
แล้วจะมาเล่าต่อน่ะ  ตอนวันไปอุดฟัน  นัดเป็ฯวันที่ 12 สิงหาคม  วันแม่ 12.00น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น